วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

ลงพื้นที่พบกับชาวบ้านช่วงก่อนสงกรานต์

ผมเดินทางไป 3 จังหวัดไปพบปะกับชาวบ้านที่อุบลราชธานี ศรีษะเกษ และ ร้อยเอ็ด ซึ่งได้ผลตอบรับมาอย่างดีเยี่ยม
ผมเน้นการสาธิตเกี่ยวกับสารเสริมประสิทธิภาพ มีการสาธิตวิธีการปรับสภาพดินรวมถึงคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน การสลายดินดาน ปรับสภาพน้ำ (ปรับ pH) การช่วยดูดซึมและจับใบร่วมกับปุ๋ยน้ำชีวภาพ/ปุ๋ยน้ำขี้หมูหมัก การผสมกับปุ๋ยเคมีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้ปุ๋ยเคมีลง 50% รวมถึงผมได้นำเสนอข้อมูลและวิธีการทำปุ๋ยน้ำขี้หมูหมักโดยใช้สูตรของ ม. เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน โดยรวมแล้วเกษตรกรทุกคนที่ผมได้สาธิตและจำลองสถาณการณ์การทำการเกษตรขึ้นมาให้ดูกันชัด ๆ มีความสนใจและขอเข้ามาร่วมโครงการกับผม และเป็นที่น่ายินดีที่ส่วนใหญ่จะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเลย เพราะมั่นใจกับปุ๋ยน้ำขี้หมูหมักบวกกับสารจับใบ เพราะต้นทุนต่ำมาก ๆ ตลอดจนเครื่องฉีดปุ๋ยราคาต่ำ ประมาณ 2,000 บาท ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่มีอยู่แล้วและใช้งานค่อนข้างง่ายพื้นที่ 10 ไร่สามารถฉีดให้เสร็จภายในเช้าเดียวเลย

ผลสรุปจากการลงพื้นที่ครั้งนี้ ถือว่าผมได้สร้างเครือข่ายเกษตรกรได้กลุ่มใหญ่ทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีษะเกษ มีผู้หลักผู้ใหญ่ท่านหนึ่งถึงกับนัดผมให้กลับไปจัดประชุมกลุ่มเกษตรกรในละแวกนั้นเลยทีเดียว โดยท่านจะเป็นธุระในการประสานงานกลุ่มเกษตรต่่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรอินทรีย์ ซึ่งถ้าผมได้กลับไปอีกครั้งคงเป็นงานใหญ่เลยก็ว่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น